Khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
TTTĐ – Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ NN&PTNT; Ông Vương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương; Ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản.
Cùng tham dự có ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội; Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội; Ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch TP Hà Nội; Lãnh đạo các Hiệp hội ngành nghề; Cùng đại diện các chủ thể, doanh nghiệp, sở cở kinh doanh, hệ thống siêu thị, sàn giao dịch điện tử; Đại diện các cơ quan ban ngành 29 tỉnh thành, phố trên cả nước.
Sự kiện thu hút hơn 100 gian hàng và trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, các tỉnh Nam Bộ và 29 tỉnh, thành trong cả nước.
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PT Nông thôn TP Hà Nội, cho biết: “Đến nay, TP Hà Nội đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, 48 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 15/18 quận, huyện, thị xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới. Phấn đấu đến hết năm 2025, TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới, có 100% số huyện đạt chuẩn Nông thôn mới và 20% số huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được đánh giá phân hạng sản phẩm”.
Năm 2022, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức các tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện: Phúc Thọ, Công viên Thống Nhất, Mega Market Phạm Văn Đồng, Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza Hà Đông và huyện Thanh Trì…
Các sản phẩm OCOP của thành phố đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
“Với phương châm “cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước”, sự kiện ngày hôm nay không chỉ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của thành phố đến với người tiêu dùng. Đây còn là dịp để các tỉnh Nam Bộ trưng bày các sản phẩm OCOP của địa phương mình, đặc biệt là gắn với văn hóa đặc trưng”, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, chia sẻ.
Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, thời gian tới Hà Nội cần tập trung vào đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu; Xây dựng quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bề vững; Phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch…
Nhân dịp này, BTC phối hợp với Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam giới thiệu 150 bức ảnh tiêu biểu về thành tựu xây dựng Nông thôn mới của Thủ đô với chủ đề “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội”.
Theo ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, sự kiện lần này thu hút rất đông người dân Thủ đô và du khách thập phương thăm quan mua sắm, thưởng ngoạn; Các chủ thể, doanh nghiệp, gian hàng vui tươi phấn khởi bán chạy hàng, tăng cường kết nối giao thương, quảng bá và nhận diện sản phẩm.
Sự kiện lần này được diễn ra trong 5 ngày từ 21 – 25/12/2022.
Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề. Trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố Hà Nội công nhận; Có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đó chính là lợi thế của thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Đến nay, Hà Nội đã có 1.619 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm), trong đó có 4 sản phẩm 5 sao và sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá, phân hạng. Năm 2022 Hà Nội phấn đấu đánh giá phân hạng trên 400 sản phẩm OCOP. |
Theo Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Leave A Comment